วันอังคารที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

เรียนวันอังคารที่ 29/07/2551

certificate
ใบรับรองที่ระบุสิทธิความเป็นเจ้าของของผู้ใช้ โดยที่ผู้อื่นไม่สามารถนำไปแอบอ้างหรือนำไปใช้ได้ ใบรับรองนี้ประกอบด้วยข้อมูลของผู้ใช้ที่เข้ารหัสไว้เพื่อเป็นการป้องกันความปลอดภัยของข้อมูล และจะใช้ในการเชื่อมต่อกับเครือข่ายหรือเครื่องเซิร์ฟเวอร์ที่มีการให้บริการแบบปลอดภัย
1. CCNA
เป็นประกาศนียบัตรที่ผู้ที่ได้รับต้องมีความรู้ในเรื่องของระบบเครือข่าย สามารถติดตั้งและดูแลจัดการระบบเครือข่ายขนาดเล็กได้ CCNA นี้ไม่มีวิชาบังคับที่ต้องได้รับมาก่อน (Exam Prerequisite) เมื่อสอบผ่านวิชาใดวิชาหนึ่ง ก็สามารถได้รับประกาศนียบัตรนี้
สิ่งที่ควรทราบสำหรับผู้ที่จะสอบ CCNA1. ข้อสอบเป็นแบบเลือกคำตอบที่ถูกต้อง มีหลายตัวเลือก2. ไม่สามารถย้อนกลับได้ ( ทำไม่ได้ก็ต้องเลือกตอบ )3. มีเวลา 2 ชั่วโมงเต็ม4. มีกระดาษทดให้ สำหรับคำนวณในข้อสอบแล็บ5. ลงทะเบียนในการสอบ ต้องลงทะเบียนล่วงหน้า 2-3 วัน6. หากจะสอบใหม่ สามารถลงทะเบียนหลังจากสอบไม่ผ่าน 2สัปดาห์7. ข้อสอบมี 55-65 ข้อ ไม่ต้องรีบ ควรอ่านคำถามให้ดีก่อนตอบ

เรื่องที่ผู้สอบ CCNA ควรจะเข้าใจ และทำได้ดี- ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ network media - การคอนฟิก router เบื้องต้นโดยใช้ Cisco IOS commands - การติดตั้ง และคอนฟิกเน็ตเวิร์กบน LAN, WAN - เข้าใจ และสามารถคอนฟิก routable protocols (IP, IPX, Apple Talk, etc.) - เข้าใจ และสามารถคอนฟิก routing protocols (RIP, IGRP, EIGRP, etc.) - ระบบความปลอดภัยบนเน็ตเวิร์ก
บุคคลทั่วไป คนละ 8,000 บาท
ข้าราชการและนักศึกษาทั่วไป คนละ 6,000 บาท
นักศึกษาและบุคลากร ม.มหานคร คนละ 5,000 บาท
ตลอดระยะเวลาการอบรม รวมเอกสารประกอบการอบรม กระเป๋า ปากกา อาหารว่าง
ฝึกปฏิบัติด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ 1 คน ต่อ 1 เครื่อง และวุฒิบัตร
(ค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรมสามารถหักลดหย่อนภาษีได้ 200%)
วิธี ก. สอบสองวิชาICND1 640-822: CCNA Part 1/CCENTICND2 640-816: CCNA Part 2
หรือวิธี ข. สอบวิชาเดียวCCNA 640-802: CCNA Composite
เมื่อก่อน สอบสองวิชาจะต้องสอบให้ครบทั้งสองถึงจะได้ CCNA ส่วนอันใหม่สอบผ่านวิชาแรกจะได้ CCENT (Cisco Certified Entry Networking Technician) มาก่อน
นอกจากนั้นยังเพิ่มราคาอีกวิชาละ 25 เหรียญดอลล่าร์สหรัฐอีกด้วย


2.CCNP
เป็นประกาศนียบัตรที่ผู้ที่ได้รับต้องมีความรู้เป็นอย่างดีในเรื่องของระบบเครือข่าย สามารถติดตั้งและดูแลจัดการระบบเครือข่ายขนาดใหญ่ได้ การที่จะสามารถสอบ CCNP ได้ต้องสอบผ่าน CCNA มาก่อน
ค่าใช้จ่ายคือ 36,000 บาท

3.CCIE
เป็นประกาศนียบัตรขั้นสูงสุดในส่วนของ Network Installation and Support Certification และ Communication and Services Certification
CCIE : Routing and Switching
CCIE : Security
CCIE : Service Provider
CCIE : Voice
CCIE : Storage Networking
และพิเศษ สำหรับผู้ที่สอบได้ CCIE แล้ว จะได้รับหมายเลขประจำตัวผู้สอบได้ซึ่งจะไม่ซ้ำกับใครในโลก
ค่าใช้จ่าย 240,000 บาท

ไม่มีความคิดเห็น: